Minh Tuấn chúc quí thầy cô luôn vui khoẻ, hạnh phúc và thành đạt!
Bây giờ là:

Chào mừng quý vị đến với Website của Trần Minh Tuấn.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN Duy trì sĩ số học sinh

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Minh Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:07' 20-12-2012
Dung lượng: 74.0 KB
Số lượt tải: 796
Số lượt thích: 0 người
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH Ở LỚP 1

I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Để đảm bảo mục tiêu giáo dục đạt kết quả. Đảm bảo số lượng, đảm bảo chất lượng học tập của học sinh trong công tác giảng dạy ở nhà trường. Hạn chế tỉ lệ học sinh bỏ học đến mức thấp nhất. Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường tiểu học. Đặc biệt nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nhiệm vụ học tập ở học sinh. Trong tình hình thực tế hiện nay, thì học sinh lớp 1 chính là nền móng mà ta cần xây dựng tạo cho học sinh có được nhận thức về sau này. Từ đó các em thấy được vai trò, nhiệm vụ, và quyền lợi của bản thân khi được đi học. Để thực hiện được điều này thì người giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần làm tốt được công tác duy trì sĩ số học sinh ở khối lớp 1 của mình.
Sau khi đi sâu vào nghiên cứu về việc duy trì sĩ số học sinh lớp 1 ở những trường vùng sâu, vùng có điều kiện khó khăn. Tôi nhận thấy đây là vấn đề cần quan tâm đối với ngành giáo dục, nhà trường tiểu học nói chung, và đối với từng giáo viên làm công tác giảng dạy nói riêng. Mỗi người giáo viên cần xác định đây là vấn đề quan trọng mà người giáo viên là cái cán trong công tác duy trì sĩ số học sinh trong chính lớp mình chủ nhiệm.
Qua kinh nghiệm của bản thân, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp khắc phục học sinh bỏ học để duy trì sĩ số học sinh ở lớp 1.
II/ THỰC TRẠNG :
1 / Tình hình thực tế :
- Trường PT cấp 1-2 Trần Văn Ơn là một trường nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của xã Bom Bo, thuộc 4 thôn ( 7 , 8 , 9 , 10 ), có 2 điểm trường lẻ. Đường sá đi lại khó khăn, đường trơn , lầy lội trong mùa mưa. Cho nên việc đến lớp của học sinh hầu hết tùy thuộc vào sự đưa rước của phụ huynh.
- Đời sống kinh tế cuả người dân nơi đây còn thấp. Có 1 số gia đình không có đất sản xuất, phải mượn đất làm nhà và đi làm mướn để sinh sống.
- Trong 5 năm công tác tại trường, các lớp tôi đã chủ nhiệm là :
Lớp
Năm học
Điểm trường
TSHS
Dân tộc

1 A 2
2005 - 2006
Tổ 2 _ Thôn 10
13
0

1 A 1
2007 - 2008
Điểm trường chính
22
8

1 A 3
2008 - 2009
Tổ 2 _ Thôn 9
26
11

1 A 1
2009 - 2010
Điểm trường chính
30
14


- Nằm trong địa bàn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa nên rất khó khăn cho công tác giáo dục; khó khăn cho việc vận động, duy trì sĩ số . Học sinh thường xuyên nghỉ học , hay bỏ học giữa chừng.
- Có lớp có 2 học sinh bỏ học trong 1 năm học.
- Số học sinh bỏ học được vận động đi học lại rất ít so với tổng số học sinh bỏ học.
2/ Nguyên nhân HS bỏ học :
- Có những học sinh nhà xa trường, phải qua sông. Vào mùa mưa, học sinh không qua sông được nên đành phải bỏ học vài hôm hoặc có học sinh phải nghỉ học.
VD: Lớp 1A2. Năm học 2005_2006. Điểm trường tổ 2 thôn 10: có 100% HS khi đến lớp phải đi xuồng qua sông mới đến được lớp.
- Phần lớn các hộ gia đình là dân di cư tự do, có mức thu nhập thấp, là dân nghèo làm theo mùa, chủ yếu sinh sống bằng nghề làm rẫy chỗ ở không ổn định nên rất khó khăn khi cho con em theo học ở trường.
- Có một số gia đình cả ba mẹ đều mù chữ, nên không kèm cặp cho các em học được, học sinh tiếp thu chậm nên thường chán học, dẫn đến ham chơi và bỏ bê việc học tâp.
VD: Em Trần Hoài Aân_ HS lớp 1A1. Năm học 2009_2010: Có cha là người mù chữ, không kèm cặp cho em học được, thêm phần không quan tâm đến việc học tập của em. Nên mức tiếp thu của em rất chậm.
- Một nguyên nhân chủ quan nữa mà khiến cho học sinh phải bỏ học là do nhận thức của phụ huynh còn thấp. Do trình độ của dân còn thấp như vậy cho nên thường cho rằng : “học để làm gì”; “nhà nghèo có học cũng không làm được gì”, nên không muốn cho con đến trường. Hoặc thường có tư tưởng cho con học để biết đọc, biết viết là được. Và thiếu sự quan
 
Gửi ý kiến